Amir Khan เกษียณจากการชกมวยอาชีพหลังจากพ่ายแพ้ต่อ Kell Brook ในการแข่งขันอันดุเดือดที่รอคอยมานานเมื่อเดือนที่แล้ว

ข่านทวีตว่า: “ถึงเวลาแขวนถุงมือแล้ว ฉันรู้สึกมีความสุขที่มีอาชีพที่น่าทึ่งเช่นนี้มายาวนานกว่า 27 ปี ฉันอยากจะกล่าวคำขอบคุณจากใจจริงและสำหรับทีมที่ยอดเยี่ยมที่ได้ร่วมงานด้วยและต่อครอบครัวของฉัน เพื่อน ๆ และแฟน ๆ สำหรับความรักและการสนับสนุนที่พวกเขาแสดงให้ฉันเห็น”

ชาวโบลตันจะวางถุงมือของเขาด้วยการต่อสู้แบบมืออาชีพ 40 ครั้งซึ่งส่งผลให้ได้รับชัยชนะ 34 ครั้งและความพ่ายแพ้หกครั้ง ข่านอ้างตำแหน่งหลายตำแหน่งในระดับเวลเตอร์เวทก่อนที่จะท้าทายเข็มขัดในหมวดมิดเดิ้ลเวท

ข่านกลายเป็นชื่อที่ใช้ในครัวเรือนในสหราชอาณาจักรเป็นครั้งแรกหลังจากการแสดงเหรียญเงินในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2004 ที่กรุงเอเธนส์

เด็กซึ่งยังคงเป็นมือสมัครเล่นตามกฎโอลิมปิกเป็นตัวแทนมวยคนเดียวของทีม GB ที่เกม ผู้ชม 8 ล้านคนจับตาดูการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งสุดท้ายของเขากับนักมวยชาวคิวบา Mario Kindelan

 

Kindelan เอาชนะ Khan ได้ก่อนรอบชิงชนะเลิศ และชาวอังกฤษไม่สามารถล้างแค้นให้กับความพ่ายแพ้ของเขาในรอบชิงชนะเลิศได้ สองปีต่อมา Khan เอาชนะ Andreas Kotelnik เพื่อรวมทีมรุ่นเวลเตอร์เวต และสร้างตัวเองให้เป็นหนึ่งในนักสู้ที่เก่งที่สุดคนหนึ่งในโลก

 

ข่านก้าวขึ้นสู่ระดับดิวิชั่นเพื่อเผชิญหน้ากับคาเนโล อัลวาเรซที่อันตรายสำหรับ WBC และริง มิดเดิลเวทแชมเปี้ยนชิพ อย่างไรก็ตาม ชาวอังกฤษล้มเหลวในการพยายามอ้างสิทธิ์ในทองคำ

การแข่งขันรอบสุดท้ายของข่านคือการแข่งขันกับบรู๊ค คู่แข่งระยะยาวของเขา และไฟต์ที่แฟนมวยหลายคนไม่เคยคิดว่าจะได้เจอ

แม้จะเริ่มต้นอย่างรวดเร็วจากข่าน อวดมือฉับไวที่เป็นเครื่องหมายการค้าของเขา บรู๊คก็สามารถเติบโตเข้าสู่การแข่งขันและในที่สุดผู้ตัดสินก็กระโดดเข้ามาเพื่อหยุดข่านไม่ให้ลงโทษอีกต่อไป ทั้งคู่แบ่งปันอ้อมกอดอันอบอุ่นบนวงแหวนหลังเสียงกริ่ง

สามารถอัพเดตข่าวสารเรื่องราวต่างๆได้ที่ https://www.camplams.com/